Sandbox – Bộ lọc “Newbie Website”




SEO dường như là một thuật ngữ không còn xa lạ với dân SEOers. Hầu hết mọi người đều nghĩ SEO là một dạng spam để lấy link liên kết. Càng có nhiều lượng liên kết thì website càng có vị trí cao trong SERPs (kết quả tìm kiếm) và có pagerank cao. Thật sự điều này chỉ đúng ở 1 khía cạnh. Phần lớn “Newbie SEO” (những người mới bắt đầu học và làm SEO) có thế “đẩy” 1 từ khóa từ mức độ dễ đến mức độ trên trung bình lên top 10 của kết quả tìm kiếm nếu được cung cấp “nguồn” và hướng dẫn đặt link. Do vậy sự khác biệt và khoảng cách giữa “Newbie SEO” và “Pro SEO” là rất nhỏ. Hầu hết tất cả người làm SEO chỉ cần “spam” link lên các trang diễn đàn, vậy là % thành công của họ rất cao, vào khoảng 80%.

Vậy nếu những website đi trước, có lượng “backlinks” lớn và đứng ở vị trí cố định nào đó với 1 từ khóa trong top 10 thì những website theo sau có thể cạnh tranh lại? Thật sự điều này hoàn toàn có thể được. Hầu hết các công ty làm dich vu SEO có thể tăng cường việc spam link cho website, vậy là họ đã thành công 50%.

Tuy nhiên, google cũng có bộ lọc dành cho một số website mới ra, nội dung không tốt để kiềm hãm sự “xây dựng liên kết” quá nhanh. Bộ lọc đó có tên là “sandbox”.

Sandbox là 1 bộ lọc có chức năng cho phép google nhận dạng được website nào mới, có tuổi domain thấp và xây dựng liên kết quá nhanh. Một khi website bị liệt kê vào Sandbox sẽ có những dấu hiệu sau:

    Website đột ngột được rank trong top 10 với 1 từ khóa có độ cạnh tranh cao
    Từ khóa được rank tồn tại khoảng 2 – 3 ngày, sau đó thì mất trong kết quả tìm kiếm
    Kiểm tra từ khóa nằm ngoài top 100
    Tiếp tục xây dựng liên kết trong vòng 1 tuần nhưng vẫn không thấy website xuất hiện lại với từ khóa cần SEO

Mua ban web - mua ban website - quang cao web - quang ba web là dịch vụ dành cho các doanh nghiệp lớn

Vậy nếu website của bạn bị liệt kê vào sandbox thì giải quyết như thế nào? Khi website bị liệt kê vào sandbox, thì website của bạn sẽ tạm thời bị “giam” khoảng từ 3 tuần, 3 tháng, 6 tháng, hoặc thậm chí 1 năm, tùy thuộc vào độ cạnh tranh của từ khóa đang được SEO. Cách giải quyết để rút ngắn thời gian này là:

    Đặt google ads vào website
    Sử dụng google adwords
    Tối ưu hóa lại toàn bộ các thẻ meta: “tilte”, “description”, “keywords”…, nội dung của website.
    Cập nhật thông tin thường xuyên cho website.
    Xây dựng liên kết với số lượng và tốc độ đều đặn
    Trao đổi liên kết với các website có độ uy tín cao đặc biệt là website về giáo dục và chính phủ (.edu.vn, .gov…)
    Nếu là website bằng ngôn ngữ khác đặc biệt là bằng tiếng anh thì phải viết article và submit vào các trang có uy tín cao như EnzineArticles, ArticleBase….

Đây là một số bước cơ bản giúp website có thể rút ngắn và trở lại bình thường sau khi bị “lọc” vào Sandbox. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu website bạn gặp vấn đề tương tự như vậy để được tư vấn miễn phí và tìm ra hướng giải quyết thích hợp.




 

© 2010